top of page

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

ลำปาง Less is More

จังหวัดทางภาคเหนือที่เราชอบไปเที่ยวกัน มักจะหนีไม่พ้น เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮองสอน และในช่วงหลัง ๆ ก็จะมี น่าน เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งจังหวัด แต่เชื่อสิว่าหลายคนคงจะไม่นึกถึง “ลำปาง” นั้นนะสิเพราะอะไรเราถึงไม่ค่อยนึกถึง “ลำปาง” กัน

สำหรับเราทุกครั้งที่เราไปเชียงใหม่ตั้งแต่เด็ก ลำปางจะเป็นเพียงแค่เมืองทางผ่าน หรือเมืองที่พักค้าง 1 คืน ก่อนจะเดินทางต่อไปเชียงใหม่ เนื่องด้วยในสมัยก่อนการขับรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่จะใช้เวลาเกือบ 1 เต็ม หลาย ๆ คน นิยมแวะพักที่ลำปาง 1 คืน ก่อนจะตื่นเช้าแล้วเดินทางต่อไปเขียงใหม่

แม้แต่พวกเราที่พึ่งไปมาก็เถอะ ถ้าไม่ได้ไปเพื่อสำรวจข้อมูลมาใช้ในการทำงาน ถามว่าพวกเราจะไปกันหรือไม่ ก็คงจะไม่ แต่เมื่อเราไป เรากลับพบว่า “ลำปาง Less is More”

เราไปพักที่ลำปางเพื่อเก็บข้อมูลกัน 3 วัน 2 คืนเต็ม ๆ คงจะมีคำถามกันว่า มีอะไรที่ลำปางให้เก็บข้อมูลกันมากมายขนาดนั้น

ก่อนเราจะไปเก็บข้อมูลกันครั้งนี้ เราชวนให้คนในพื้นที่ออกสำรวจเก็บข้อมูลในเบื้องต้นให้พวกเราก่อน ก็โชคดีที่ได้ อิ้ม ร้านฮอมสุข ชาวลำปางแท้ ๆ ที่ตัดสินใจลาออกจากงานที่กรุงเทพ และ กลับไปใช้ชีวิตที่ลำปางด้วยการ เปิดร้านเบเกอรีเล็ก ๆ กับ คูณโจ สามีในตัวเมืองลำปาง อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงจะร้องว๊าว รู้สึกทึ่งและอิจฉาอิ้มแน่นอน ที่สามารถเลือกออกแบบชีวิตตัวเองได้

แต่ในความเป็นจริงมีใครจะรู้ไหมว่า กว่าอิ้มจะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ อิ้มและโจ ต้องมีความมานะตั้งใจมุ่งมั่นกันขนาดไหน ร้านฮอมสุข เป็นร้านเล็ก ๆ ที่ทั้งสองคนมีความตั้งใจว่าอยากทำขนมที่ดีและมีคุณภาพให้กับคนลำปางได้กินกัน จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของทั้งสองคน กลับทำให้เกิดการร่วมตัวของคนที่มีความคิดอยากจะพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีให้คนลำปางได้กินกัน จนเกิดเป็น We Market ตลาดนัดขายของทุกเช้าวันอาทิตย์ที่ผู้ประกอบการมาร่วมกลุ่ม เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ รับผิดชอบต่อผู้บริโภค และ สังคม ในราคาที่ เหมาะสมกับพื้นที่ (เดียวเรื่องนี้จะมีมาเล่าต่อ ลำปางเป็นระบบเศรษฐกิจที่น่าสนใจมากมาก)

นี้ คือ Less is More เรื่องแรกของลำปาง ที่เราได้รับรู้จากทีมที่เราทำงานด้วย เพื่อน ๆ ใน We Market ทุกคนที่เราได้สัมผัสไม่ได้เริ่มต้นการทำธุรกิจของเขาด้วการตั้งคำถามว่า “เขาจะขายอะไร” แต่เขาตั้งคำถามเริ่มต้นว่า

“เพราะอะไรเขาถึงอยากขายของที่ดีให้กับคนลำปาง” และด้วยคำถามที่เริ่มต้นด้วยว่า “เพราะอะไร” ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างในตลาด We Market มีเรื่องราว มีขั้นตอนการพัฒนาที่ต้องการส่งต่อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับคนที่มาซื้อของ คิดว่าอยากไปเยี่ยม “We Market” เพื่อทำความรู้จักของที่ขายในตลาดกันสักครั้งไหมว่าของดีราคา เหมาะสมนั้นยังมีอยู่

แล้วครูโยคะอย่างพวกเรา อะไรคือ “เพราะอะไร” ของแต่ละคน

SEARCH BY TAGS: 

ยังไม่มีแท็ก
bottom of page