top of page

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

VMM 2016 21K Trail ที่เดินมากกว่าวิ่ง


ซาปา ไม่เคยอยู่ในหัวเลยว่าจะไปเที่ยว ครั้งแรกที่รู้จัก ซาปา คือเมื่อ 5 ปีที่แล้วจากภาพที่ครูตุ๊ก เพื่อนร่วมรุ่นเรียนครูโยคะนำมาโพส ก็ได้แต่เพียงแค่ถามว่า สวยไหม อากาศเป็นอย่างไร ถามไปแล้ว ก็ยังไม่รู้สึกอยากจะไปเท่าไหร่ ผ่านไปสามปี ปี 2015 ครูจูน โพสภาพสวย ๆ เล่าเรื่องราวการเดินทางไป วิ่ง VMM 2015 ที่ซาปา ทำให้เกิดความรู้สึกว่าน่าจะไปลองกับเขาดูสักครั้งแต่เอาแค่ 21 K ก็น่าจะพอ เพราะดูจากเส้นทางวิวข้างทางสวยมากมาย อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา เวียดนามได้สร้างถนนหนทางดีขึ้นมาก จากฮานอย ไป ซาปา ถ้านั่งรถบัสใช้เวลาเพียงแค่ 5 ชั่วโมง ก็ถึงแล้ว ดีกว่าไปนอนบนรถไฟซึ่งต้องใช้เวลากันทั้งคืน แถมยังต้องไปต่อรถอีกทอดหนึ่งจากสถานีรถไฟ เพื่อเข้าสู่ซาปา เมื่อหลาย ๆ อย่างพร้อมแล้ว ก็สมัครกันไปเลยแล้วกัน หลังจากประเมินสภาพกายแล้วว่าน่าจะวิ่งไหว เพราะในระยะทาง 21 K เขาให้เวลา Cutoff ตั้ง 8 ชั่วโมง คือนับแต่จุดเริ่มต้นถึงเส้นชัย ทำไงก็ได้ ขอให้ถึงเส้นชัยภายใน 8 ชั่วโมง การแข่งขันประเมินไว้ว่า ถ้าเราวิ่ง 21 K ทางราบได้เวลาเท่าไหร่ ก็ให้ Double เวลาของการวิ่ง VMM ไปอีก 2 เท่า ปกติ ที่เคยวิ่งทางราบ 21 K จะอยู่ระหว่าง 2.30 ถึง 2.50 ชม. ดังนั้น ก็คิดว่า น่าจะทำเวลาในการวิ่งครั้งนี้ ที่ประมาณ 6 ชม. แล้วกัน แบบไม่ต้องรีบมาก ไปสบาย ๆ ก็ยังพอไหวอยู่ คิดแล้วสมัครกันเลยดีกว่า พร้อมกับชวนเพื่อนไปด้วยอีกกลุ่ม เพราะไหน ๆ เมืองนี้ก็ไปยาก ไปเย็น ก็ถือโอกาสไปเที่ยวด้วยกัน เพราะใครจะไปคิดว่า เที่ยวเวียดนามรอบนี้ใช้เวลาถึง 6 วัน กันเลยทีเดียว เริ่มต้นด้วยการจองโรงแรม สำหรับฮานอย และเลือกการเดินทางด้วย Sapa Express เราเลือกจองโรงแรมใกล้ ๆ กับ ที่ขึ้นรถเลย หนนี้เลือกจอง Viet View Hotel โรงแรมในย่าน Old Quarter โรงแรมในย่านนี้ เล็ก ๆ นะ เหมือนตึกแถวขึ้นแนวสูง แต่โรงแรมนี้ นับว่าห้องดี ราคาไม่แพง ถ้าจองผ่าน Expedia จะมีโปร Check Out Late ได้ถึงบ่ายสอง (เหมาะสำหรับคนที่จะบินกลับเมืองไทยช่วงบ่ายจะได้ไม่ต้องรีบมาก) อีกทั้งอยู่ย่านนี้ เดินไปไหนมาไหนก็สะดวก เพราะ Hanoi เป็นเมืองเดินเที่ยวได้ จะเดินไปตลาด หรือ ไปสถานที่ท่องเที่ยวก็ใกล้มาก ไม่ว่าจะเป็นทะเลสาบ ถนนคนเดิน ร้านขายของ ต่าง ๆ เดินได้สนุก สนานแน่นอน การจองโรงแรมใกล้กลับ Sapa Express มีข้อดี คือ เราไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้ามารอรถที่จะมารับเราไปขึ้นรถบัส

เราสามารถกินข้าวเช้าได้ และ เดินไปขึ้นรถได้ใกล้ ๆ สำหรับการจองโรงแรมที่ Sapa ถ้าไม่คิดว่าต้องตื่นนอนมาเห็นวิวภูเขากันทุกเช้า จะแนะนำว่าเลือกนอนโรงแรม รอบ ๆ ลานเมืองจะดีที่สุด เพราะรถ Sapa Express จะจอดรับและส่งในบริเวณนั้น และไม่ต้องลากกระเป๋าใกล้เพื่อเข้าพัก รอบ ๆ ลานเมือง มีโรงแรมให้เลือกหลากหลาย ก็ลองเข้าไปดูได้ตามงบประมาณของแต่ละคน หนนี้ เราเลือกเดินทางกับ Vietnam Airline ก็สะดวกสบายดี เวลาเดินทางกำลังดีออกจากเมืองไทยประมาณ 12.00 น.จะถึงฮานอยประมาณ บ่ายสอง เพราะวันไปถึง ถ้าขยันเดิน ก็เดินได้ทั่วเมืองฮานอย วันกลับ ออกจากเวียดนามประมาณ 14.00 น. ก็สามารถกลับมาเดินเล่น ฮานอย ได้ อีกเล็ก ๆ น้อย ประมาณครึ่งวัน เวลากำลังดี ไม่รีบเร่ง แต่ถ้าเดินทางด้วย Air Asia วันไปก็ออกเช้า วันกลับก็ออกเช้า แต่ถ้าคิดว่า วันไป ออกเช้า แล้วได้เที่ยวฮานอยทั้งวัน ก็พอเหมือนกัน แต่วันกลับต้องตื่นเช้ามาก เพราะออกเช้าเหมือนกัน เนื่องจากรอบนี้ไปกันหลายคน เลยให้โรงแรมส่งรถมารับที่สนามบิน และ รับจากโรงแรมไปสนามบิน สะดวกสบายดี ไม่ต้องออกมาหา Taxi ด้านนอก ส่วนแลกเงิน เราแลกเป็น USD จากเมืองไทยไปทั้งหมด แล้วไปแลก Dong ที่สนามบิน แนะนำว่า ใช้เงิน Dong ดีที่สุด เพราะถ้าใช้เงินสกุลอื่น เวลาเขาทอน จะทอนเป็น Dong แล้วปวดหัวมาก

อาหารการกินที่ ฮานอย สบาย สบาย มีให้เลือกหลากหลาย อาหารทางเวียดนามเหนือ ค่อนไปทางจีน กินได้สบาย ๆ ส่วนที่ ซาปา จริง ๆ มีหลายร้านที่อยากไปลอง แต่ไม่มีเวลาเลยเอาตามสะดวก แต่ทีกินตามสะดวก ก็อร่อยใช้ได้ โดยเฉพาะร้านกาแฟ Highland การเดินทางกำลังจะเริ่มขึ้น เดียวกลับมาเล่าต่อนะ

SEARCH BY TAGS: 

ยังไม่มีแท็ก
bottom of page